Forum

Please or Register to create posts and topics.

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยค่ะ

ขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วยค่ะ

(ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จัดเก็บเป็นธรรมลดความเลื่อมล้ำ) ภาษีแบบใหม่ที่รัฐบาลประกาศใช้ แทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบํารุงท้องที่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นต้นไป นับตั้งแต่เดือน มกราคม ขยายเวลาการชําระภาษีไปจนถึง เดือน สิงหาคม ๒๕๖๓ ผู้มีหน้าที่ชําระภาษีได้แก่

๑. บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ผู้ครอบครองหรือทําประโยชน์ในที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอันเป็นทรัพย์สินของรัฐ

๒. ทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีได้แก่ที่ดินสิ่งปลูกสร้างและห้องชุด

ประเภทของการชําระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้แก่

๑. ประเภทเกษตรกรรม หมายถึง การใช้ที่ดินเพื่อทํานา ทําไร่ ทำสวน เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงสัตว์น้ำ และกิจการอื่นตามที่ประกาศกำหนด

๒. ประเภทที่อยู่อาศัย เจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะให้บุคคลใช้เพื่อการอยู่อาศัย เช่น หรือให้เช่าเพื่ออยู่อาศัย ให้เสียภาษีในอัตราที่อยู่อาศัย

๓. ประเภทพานิชยกรรม หมายถึงที่ดินอื่น ๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรและการอยู่อาศัย เช่น เป็นที่ดินเพื่อเชิงพาณิชย์ อย่างโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ โรงงาน

๔. ประเภทที่ดินรกร้างว่างเปล่า หมายถึงที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้ทําประโยชน์ตามควร หรือถูกปล่อยทิ้ง ไว้ว่างเปล่า สําหรับ อัตราภาษีปี ๒๕๖๓-๒๕๖๕ บุคคลธรรมดาที่ทําการเกษตร ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน อัตราภาษีปี ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

- บุคคลธรรมดาที่ทําการเกษตร มีที่ดินมูลค่าไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี

- กรณีที่ดินมีมูลค่าเกิน ๕๐ ล้านบาท เก็บภาษีส่วนเกิน สูงสุดไม่เกิน ๐.๑๕%

หากเราบุคคลธรรมดา มีที่ดินทําการเกษตรที่มีมูลค่าไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท ก็ไม่ต้องเสียภาษี

แต่หากเป็น นิติบุคคล ยังต้องเสียภาษี ไม่ได้รับการยกเว้นใด ๆ หากมี ยอดภาษี ๓,๐๐๐ บาทขึ้นไป สามารถ ผ่อนชําระได้ ๓ งวด งวดละเท่า ๆ กัน คือจ่ายในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน ก็ได้ และสําหรับใน ปี ๒๕๐๓ ซึ่งจัดเก็บภาษีที่ดินเป็นปีแรก กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศขยายกําหนดเวลาจัดเก็บภาษีที่ดิน ออกไป จากเดิมต้องเสียภาษีภายในเดือนเมษายน ๒๕๖๓ เลื่อนไปเป็นภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๑๓

จึงขอเรียนให้รับทราบ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองคลัง สํานักงานเทศบาลตำบลบ้านสา โทรศัพท์ : 054-369757 ในวันและเวลาราชการ